Những lý do thuyết phục bạn nên chọn ngành Kỹ Thuật Xây Dựng - Khoa Kỹ thuật công nghệ Đại học Hồng Đức năm 2023

6/1/2023 3:45:54 PM
Ngành Kỹ thuật Xây dựng là một trong những khối ngành đại học được quan tâm và cũng là một ngành nghề hấp dẫn nhiều bạn sinh viên trong xu hướng đô thị hóa hiện nay.

Triển vọng của ngành Kỹ thuật Xây dựng ngày càng rộng mở do tốc độ đô thị hóa và nhu cầu về cơ sở hạ tầng tăng cao ở hầu khắp các địa phương, khu vực trong cả nước.

Media/2002_ktcn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/images-20230526102808-e.jpg

Giới thiệu ngành Kỹ thuật Xây dựng

Ngành Kỹ thuật Xây dựng dành cho những sinh viên có đam mê với các công trình xây dựng nói chung và các công trình phục vụ mục đích sử dụng trong dân dụng cũng như trong công nghiệp nói riêng.

Kỹ thuật Xây dựng là từ viết tắt của ngành Kỹ thuật công trình xây dựng. Đây là một ngành kỹ thuật liên quan đến thiết kế, thi công và bảo trì những công trình xây dựng như đường cao tốc, cầu, sân bay, cảng biển, đường sắt, đường hầm, tòa nhà hoặc cao ốc, sông, hồ nước hay công trình trên biển... Chủ thể dự án xây dựng đòi hỏi hiểu biết về kỹ thuật và những nguyên tắc quản trị, thủ tục đầu tư, tài chính, pháp lý và những mối liên hệ của các bên tham gia dự án.

Khi theo học ngành Kỹ thuật Xây dựng, đa phần các bạn sẽ được dạy những môn cốt lõi như Toán học, Vật Lý cơ học và nhiều môn chuyên ngành về kiến trúc và nền móng công trình. Sau khi kết thúc khóa đào tạo, bạn sẽ trở thành kỹ sư xây dựng hoặc tham gia nhiều hoạt động thiết kế, giám sát và quản lý thi công tại những công trình xây dựng khác nhau với quy mô to, nhỏ.

Những lý do thuyết phục bạn nên chọn ngành Kỹ Thuật Xây Dựng năm 2023

Tỷ lệ có việc làm cao

Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu xây dựng các công trình và cơ sở hạ tầng đang ngày càng cao. Trong khi đó, nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp đang yếu và thiếu rất lớn. Nhất là sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế, bạn sẽ không cần quá khó khăn để tìm kiếm công việc. Vấn đề của bạn chỉ là tìm một môi trường công việc tốt và có tương lai nhất.

Thiếu nhân lực có kỹ năng chuyên môn cao

Nguồn nhân lực trong nước không đáp ứng đủ yêu cầu của thị trường nên các công trình bị lệ thuộc vào nhân lực nước ngoài. Vì vậy, doanh nghiệp Việt không đủ khả năng tiếp cận với nhiều cơ hội đầu tư trong và ngoài nước. Ngành xây dựng trong nước đang rất cần nguồn nhân lực trẻ với khả năng tiếp thu khoa học kỹ thuật và xu hướng thẩm mỹ hiện đại.

Đó là lý do các trường khối ngành Kỹ thuật xây dựng phải liên tục thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng tích hợp, tăng thời lượng thực hành, nhằm khuyến khích năng lực tự học và tự nghiên cứu của sinh viên.

Vị trí công việc đa dạng

Media/2002_ktcn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202305/Images/1-20230526102807-e.png

Hiện nay, dựa trên quy mô, vị trí thực hiện nhiệm vụ cụ thể, những công việc trong ngành này cũng được phân làm ba nhóm: trong nhà, ở công trường và ngoài công trường. Ví dụ:

• Công việc ngoài công trường: Công trường là nơi thực hiện nhiều công trình xây dựng. Nhóm công việc ở nơi này bao gồm: kỹ sư xây dựng, kỹ sư giám sát chất lượng, chỉ huy trưởng công trình.

• Công việc trong công trường: Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí như: kỹ sư giám sát chất lượng, kỹ sư kiểm soát nội bộ, chuyên viên an toàn, chuyên viên phát triển sản phẩm.

• Công việc trong văn phòng: Trái với suy nghĩ của nhiều người, nhóm công việc này khá phong phú. Sinh viên ngành Kỹ thuật công trình sau khi tốt nghiệp sẽ làm chuyên viên trong một số lĩnh vực: tư vấn kiến trúc, quy hoạch, dự án, giám sát chất lượng công trình.

Mức lương cao

Ngoài cơ hội việc làm thì mức lương cũng là yếu tố khiến tuyển sinh ngành Kỹ thuật xây dựng trở thành tâm điểm chú ý của nhiều bạn trẻ. Theo khảo sát lương được tiến hành với 5500 người tìm kiếm việc làm tại Việt Nam của website VietnamWorks công bố hồi đầu tháng 3/2019 kỹ thuật xây dựng hiện là ngành nghề có mức lương trả cho sinh viên mới ra trường khá cao so với mặt bằng.

Nếu sở hữu khả năng quản lý giỏi cùng kinh nghiệm làm việc lâu năm, bạn còn có thể mở rộng nguồn thu ra vô tận thông qua những dự án cá nhân. Ngoài mức lương cao cộng với những ưu đãi hấp dẫn, bạn sẽ có cơ hội được đi xa, học giỏi và được làm ở các lĩnh vực khác nhau.

Kiến thức và kĩ năng được trang bị toàn diện trong quá trình học tập

Chương trình đào tạo còn cung cấp cho người học nhiều kiến thức quan trọng như: tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nguyên vật liệu, công trình; an toàn lao động; các giải pháp bảo vệ môi trường và quy định pháp luật về xây dựng. Chúng chính là cơ sở giúp bạn dễ dàng tiếp cận thực tế công việc một cách hiệu quả.

Cùng với kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành Kỹ thuật công trình cũng có cơ hội phát triển nhiều kỹ năng mềm khác như: kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng tổng hợp phân tích, kỹ năng ngoại ngữ... Nhờ vậy, bạn sẽ nhanh chóng hoà nhập vào môi trường lao động quốc tế ngay sau khi ra trường.

Triển vọng và cơ hội nghề nghiệp

Với đặc thù là một ngành kỹ thuật nên chương trình học của ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng nghe có vẻ nặng nề và đòi hỏi những sự tính toán chính xác. Nhưng không hẳn đây là một nghề nhàm chán. Một số vị trí phổ biến nhất sinh viên ngành Kỹ thuật Xây dựng sẽ làm việc ngay sau khi tốt nghiệp là:

• Đảm nhận công tác chuyên môn và quản lý tại các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng 
• Kỹ sư xây dựng tham gia các hoạt động quy hoạch, kiến trúc, tư vấn, giám sát, quản lý dự án tại các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
• Đủ năng lực về chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và kỹ năng tiếp cận chương trình, đề án, dự án đầu tư phát triển đô thị có sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế.
• Tiếp tục học lên các cấp học cao hơn nữa để trở thành những giảng viên và cán bộ quản lý cho trường đại học trong nước và Quốc tế.

Học ngành Kỹ thuật Xây dựng tại Khoa Kỹ thuật công nghệ - Đại học Hồng Đức

Việc chọn trường cần phải dựa trên tiêu chí quan trọng nhất đó là đảm bảo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Từ tiêu chí này, nhiều phụ huynh và học sinh chọn học ngành Kỹ thuật xây dựng tại Khoa Kỹ thuật công nghệ - Đại học Hồng Đức với những lí do sau:

- Chương trình học được xây dựng sát với trình độ thực tế của sinh viên. Chương trình đào tạo ứng dụng, mang tính thực tiễn cao, phục vụ đúng yêu cầu của từng doanh nghiệp cho nên nhiều sinh viên của nhà trường ngay sau khi tốt nghiệp đã có được việc làm ngay.

- Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao. Ngoài giảng viên cơ hữu đang trực tiếp giảng dạy tại nhà trường, còn có những cán bộ chuyên môn, chỉ huy trưởng đang làm việc tại công trình, giám đốc của các doanh nghiệp cùng tham gia giảng dạy đem đến cho sinh viên nhiều kiến thức thực tế và cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp.

- Với phương châm đào tạo kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tăng cường thời lượng thực hành và thực tế tại các cơ sở và các doanh nghiệp, Nhà trường, Khoa thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi thực tế tại các doanh nghiệp, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.
Điều đó đã góp phần gắn kết giữa Nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp, vừa tăng thêm cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường đồng thời cũng nhằm hỗ trợ các em tiếp cận thực tế nghề nghiệp tương lai ngay khi đang ngồi trên ghế Nhà trường.

Tạm kết

Hy vọng lý do vượt trội kể trên sẽ giúp các bạn vững vàng hơn khi quyết định tham gia tuyển sinh ngành Kỹ thuật xây dựng 2023. Nếu còn thắc mắc, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Khoa Kỹ thuật công nghệ - Đại học Hồng Đức để được tư vấn!

(theo ktcn.hdu.edu.vn)

Tin liên quan